Linh Ton Store
  • 0973562457
  • Mở cửa: 7h30 - 20h30 ( Thứ 2 - Chủ nhật)

  • 350a Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM

Nồi xe tay ga là gì? Bảo dưỡng nồi xe tay ga tốt nhất ở đâu?

Nồi xe tay ga là gì? Bảo dưỡng nồi xe tay ga tốt nhất ở đâu?

Nồi xe tay ga đóng vai trò quan trọng đến khả năng tăng tốc cũng hoạt động của động cơ xe. Xe tay ga đi lâu ngày bị dính bẩn, rỉ sét ở bộ nồi xe, nếu không vệ sinh bảo dưỡng nồi xe tay ga sẽ gây ra các  tình trạng như: xe hú, tiếng ồn lạ, hao xăng hoặc các hư hỏng nghiêm trọng làm xe xuống cấp, rút ngắn tuổi thọ xe. 

Nồi xe tay ga là gì?

Bộ nồi xe tay ga là hệ thống truyền động đai có chức năng truyền tải mô men quay từ động cơ về bánh sau, làm cho bánh sau quay và xe hoạt động được. Bên cạnh đó, bộ nồi cũng giúp xe dừng lại dễ dàng khi kết hợp cùng phanh xe cắt mô men truyền lực.

Tất các loại xe hiện nay đều sử dụng bộ nồi được hoạt động theo nguyên lý sử dụng truyền động dây curoa kết hợp với các má puly trước và sau biến thiên theo tốc độ động cơ.

Bộ nồi xe bao gồm những bộ phận nào?

Bộ nồi xe tay ga có cấu tạo gồm nồi trước, nồi sau và dây curoa đóng vai trò kết nối giữa 2 bộ phần trước và sau.

Cấu tạo nồi xe tay ga - Linh Ton Store - 350a Trịnh Đình Trọng, Hoà Thạnh, Tân Phú

Cấu tạo bộ nồi của xe cụ thể như sau: 

  • Nồi trước xe được hình thành từ 2 má puly, 1 má tĩnh và 1 má động. Má tĩnh gắn cố định với trục động cơ, má động biến thiên dịch chuyển theo tốc độ động cơ với sự hỗ trợ của bộ bi nồi.
  • Nồi sau xe gồm má puly bị động được kéo trực tiếp bởi dây curoa, kết hợp với bố 3 càng và chuông nồi. Đây là cặp chi tiết truyền động dựa trên lực quán tính ly tâm và lực ma sát. Chuông nồi gắn với bánh xe thông qua bộ bánh răng láp.
  • Dây curoa xe tay ga được làm bằng chất liệu cao su, sợi vải chống giãn, sợi thép đàn hồi có chức năng kết nối truyền mô men giữa nồi trước và nồi sau.

Những vấn đề thường gặp ở nồi xe tay ga

Sau quá trình vận hành xe lâu ngày mà không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, nồi xe tay ga sẽ gặp một số vấn đề như: 

Những vấn đề thường gặp ở nồi xe tay ga - Linh Ton Store - Địa điểm vệ sinh nồi xe tay ga uy tín

  • Âm thanh lạ phát ra dây curoa
  • Dây curoa bị nhão, giãn ra phát ra tiếng bạch bạch liên tục khi mới khởi động xe.
  • Trường hợp dây curoa bị hao mòn nghiêm trọng, thậm chí làm xe kêu “kít kít kít” liên hồi ở tốc độ 20-30km/h do một số cộng thép đứt, thò ra cọ vào má puly
  • Để chấm dứt các tình trạng kêu khó chịu trên bạn nên tiến hành thay dây curoa càng sớm càng tốt để đảm bảo xe hoạt động tốt hơn và đảm bảo an toàn khi lưu thông
  • Tiếng ồn của nồi xe tay ga ở bộ bi nồi
  • Đây là trường hợp xe tay ga gầm lên, tăng tốc chậm vì bi nồi bị mòn nhiều, quá nặng hoặc quá nhẹ
  • Để khắc phục tình trạng trên, anh em nên thay bi nồi để xe hoạt động trơn tru, mạnh mẽ hơn nhé!
  • Bộ kẹp trượt nồi trước bị lỏng nên sẽ gây ra các tiếng như cạch cạch, keng keng khi bạn kiểm tra xe ở chế độ không tải hoặc tốc độ thấp 10km/h. Để xử lý tình trạng này thì anh em nhớ chêm đệm vào cho chặt hoặc thay mới hoàn toàn bộ kẹp trượt.
  • Ngoài ra tình trạng xe tay ga kêu cạch cạch ở vị trí con trượt puly sau dẫn đến tình trạng kẹt puly hoặc làm hư hỏng các bộ phận khác. Do đó, bạn nên thay bộ 3 con trượt này sớm giải quyết tình trạng trên nhé!

 

Bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe máy? Hãy đến với chúng tôi để được phục vụ tận tình và chuyên nghiệp nhất.

Những lưu ý khi bảo dưỡng nồi xe tay ga khi nồi bị hao mòn

Bảo dưỡng nồi xe tay ga rất quan trọng giúp xe luôn mạnh mẽ, bền bỉ, giảm hao xăng tốt hơn. Do đó, sau khi sử dụng xe, bạn đừng quên bảo dưỡng, vệ sinh nồi xe tay ga đi được bền lâu, không hú nhé!

Những lưu ý khi bảo dưỡng nồi xe tay ga khi nồi bị hao mòn - Linh Ton Store - NHOT.LINHTON.VN

Những lưu ý khi bảo dưỡng nồi xe khi nồi bị hao mòn như: 

  • Thay bi nổi sau khi chạy khoảng 15.000km trở lên vì đây là bộ phận dễ bị hao mòn nhất trong bộ nồi xe tay ga.
  • Đối với dây curoa cần kiểm tra thường xuyên và tiến hành thay mới nếu dây đã xuống cấp. 
  • Theo khuyến cáo từ hãng Honda thì cần thay dây mới định kỳ 24.000km/lần, hãng Piaggio khuyến cáo 12.000km/lần.
  • Kiểm tra và làm lại cụm chi tiết bố 3 càng/ chuông nồi khi bị mòn và trơ quá. Đây là bộ phận có mức độ hao mòn tương đối cao trong bộ côn do bị chịu áp lực và và ma sát lớn trong khi vận hành.
  • Xe hoạt động trên 30.000km, anh em nên kiểm tra và xem xét thay mới hoàn toàn cặp puly nồi trước nhé!

Bảo dưỡng nồi xe tay ga tốt nhất ở đâu?

  • Bảo dưỡng, vệ sinh nồi xe tay ga tốt nhất tại Linh Tôn Store với quy trình chuyên nghiệp, nhân viên kỹ thuật tận tâm giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng mọi lúc. Ngoài ra, bạn chẳng cần lo về giá bảo dưỡng nồi xe tay ga vì chúng tôi luôn có chính sách giá tốt nhất để gia tăng sự hài lòng cũng như mang đến chất lượng tuyệt vời dành riêng cho quý khách hàng thân mến.
  • Đến với Linh Ton Store – Trung tâm dầu nhớt và sản phẩm phụ trợ chính hãng nhập khẩu chuyên cung cấp sản phẩm dầu nhớt và phụ gia với chất lượng tuyệt đối, giá cả cạnh tranh cùng đội ngũ tư vấn tận tâm chuyên nghiệp chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho quý khách hàng. Quý khách có thể tham khảo tại website của chúng tôi hoặc liên hệ hotline (+84)-973-562-457 để biết thêm thông tin chi tiết và hỗ trợ ngay hôm nay.

Bảo dưỡng, vệ sinh nồi xe tay ga tại quận Tân Phú, TPHCM - Linh Ton Store

Bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe máy? Hãy đến với chúng tôi để được phục vụ tận tình và chuyên nghiệp nhất.

Bình luận của bạn
DMCA.com Protection Status
icon icon icon