Tất cả xe máy tại Việt Nam đều sử dụng 2 hệ thống phanh mới hiện đại: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phanh kết hợp CBS. Vậy phanh ABS và CBS khác gì nhau và làm thế nào để biết người tiêu dùng phù hợp với loại phanh nào nêu trên.
Phanh CBS và Phanh ABS
Phanh ABS là gì?
Phanh ABS, viết đầy đủ là Hệ thống chống bó cứng phanh, là một công nghệ an toàn quan trọng trong ô tô và xe máy hiện đại. Hệ thống này giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, từ đó giúp người lái kiểm soát phương tiện dễ dàng hơn và tránh được tai nạn. Khi phát hiện bánh xe sắp bị bó cứng, ABS sẽ tự động điều chỉnh lực phanh để bảo đảm bánh xe tiếp tục quay, cho phép lái xe tiếp tục điều khiển được hướng di chuyển của xe.
Cấu tạo phanh
Hệ thống phanh ABS - một bước tiến vượt bậc trong công nghệ an toàn xe cộ - được cấu thành từ nhiều phần tử phối hợp nhịp nhàng. Mỗi bánh xe sẽ được trang bị một cảm biến để đảm bảo việc theo dõi là liên tục và chính xác. Khi xảy ra tình huống phanh gấp, hệ thống ABS sẽ vào cuộc, sử dụng tín hiệu từ các cảm biến để điều chỉnh lực phanh linh hoạt.
-
Cảm biến tốc độ bánh xe (Wheel Speed Sensors): Nhiệm vụ của chúng là theo dõi và gửi thông tin về tốc độ bánh xe đến ECU (bộ điều khiển trung tâm).
-
ECU (Electronic Control Unit): Não của hệ thống phanh ABS, nơi tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến và phân tích để ra quyết định điều khiển phanh.
-
Van điều khiển áp suất (Pressure Control Valves): Nằm trong hệ thống ống dẫn phanh, van có chức năng phân phối áp suất đến từng bánh xe một cách chính xác.
Bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe máy? Hãy đến với chúng tôi để được phục vụ tận tình và chuyên nghiệp nhất.
- Địa chỉ 1: 350a Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM ==> Chỉ đường đến đây
- Địa chỉ 2: 2/9 Lê Tấn Quốc, P13,Quận Tân Bình,TP.HCM ==>Chỉ đường đến đây
Blog liên quan: phân biệt dầu láp và dầu máy
Hệ thống phanh ABS.
Phanh CBS là gì?
Phanh CBS là một hệ thống phanh đặc biệt được thiết kế nhằm cải thiện độ an toàn khi lái xe bằng cách tự động kết hợp lực phanh giữa bánh trước và bánh sau. Khi người lái sử dụng phanh, hệ thống CBS sẽ tự động phân phối lực phanh một cách thông minh giữa cả hai bánh, giúp xe dừng một cách êm dịu và an toàn hơn.
Có thể bạn muốn biết: bao lâu cần thay má phanh xe máy.
Cấu tạo phanh
Hệ thống phanh CBS được tạo ra với mục đích nâng cao an toàn bằng cách phân phối lực phanh một cách cân đối giữa bánh trước và bánh sau. Dưới đây là những thành phần cốt yếu trong cấu tạo của phanh CBS Khi người lái kích hoạt cơ cấu phanh CBS, hệ thống sẽ tự động tính toán giúp giảm thiểu rủi ro mất kiểm soát và tăng cường khả năng ổn định cho phương tiện.
-
Cơ cấu liên kết phanh: Đây là trung tâm của hệ thống CBS, nơi tự động điều phối lực phanh giữa hai bánh.
-
Các xi-lanh phanh: Các xi-lanh độc lập giúp truyền lực phanh từ cơ cấu liên kết đến cụm phanh trên mỗi bánh xe.
-
Hệ thống ống dẫn dầu phanh: Đảm nhiệm việc truyền dẫn áp suất từ bàn đạp phanh hoặc tay phanh tới cơ cấu phanh.
Thông tin hữu ích: bao lâu cần thay dây curoa xe máy.
Hệ thống phanh CBS
Phanh ABS và CBS khác gì nhau?
Phanh ABS và CBS, mặc dù có mục tiêu cuối cùng là tăng cường an toàn cho người lái, nhưng lại hoạt động dựa trên những nguyên lý hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là những điểm nổi bật cho thấy sự khác biệt giữa hai hệ thống này:
Điểm mạnh của từng loại phanh
-
Phanh ABS:
- Với khả năng phát hiện tình trạng bánh xe sắp bị bó cứng khi phanh gấp, ABS có thể tự động điều chỉnh lực phanh để ngăn chặn tình trạng này, giúp bánh xe duy trì khả năng quay và giúp người lái giữ được khả năng kiểm soát xe.
- Hệ thống ABS được trang bị cảm biến tại mỗi bánh và một bộ điều khiển điện tử cao cấp để phản ứng nhanh chóng với những thay đổi về lực phanh điều khiển.
-
Phanh CBS:
- CBS không tập trung vào việc ngăn chặn bó cứng bánh xe, mà chủ yếu giúp người lái tự động phân bổ đồng đều lực phanh giữa bánh trước và sau, giúp cải thiện độ ổn định và làm giảm rủi ro trượt bánh khi phanh.
- Phanh CBS thường được sử dụng trên xe máy và một số dòng xe ô tô, ứng dụng một cơ cấu cơ học hoặc điện tử để kết hợp lực phanh của cả hai bánh.
Hệ thống phanh ABS và CBS
Mức chênh lệch về giá cả của phanh ABS và CBS
Khi xem xét giá cả giữa phanh ABS và CBS, cần phải nhấn mạnh rằng sự chênh lệch có thể khá lớn tùy thuộc vào thương hiệu, mẫu xe, và kích cỡ của xe:
-
Phanh ABS: Thông thường, hệ thống phanh ABS có chi phí cao hơn so với CBS do yêu cầu về công nghệ tiên tiến, bao gồm các bộ phận điện tử như ECU và cảm biến tốc độ bánh xe. Nó đòi hỏi thiết kế chi tiết và tích hợp sâu trong hệ thống phanh của xe.
-
Phanh CBS: Chi phí cho phanh CBS thấp hơn so với phanh ABS, vì nó thường sử dụng cơ cấu cơ học hoặc điện tử ít phức tạp hơn. CBS có thể được cài đặt ngay từ lúc xe được sản xuất hoặc sau đó tại các cửa hàng dịch vụ xe máy.
Tìm hiểu: khi nào cần thay lốp xe máy.
Phanh CBS
Vừa rồi là những điểm nổi bật của phanh ABS và CBS khác gì nhau mà Linh Tôn Store vừa chỉ ra. Mong là bài viết vừa rồi có thể giúp ích cho bạn để bạn sớm xác định được loại phanh phù hợp với xe máy của mình nhé. Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích tiếp theo.
Bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe máy? Hãy đến với chúng tôi để được phục vụ tận tình và chuyên nghiệp nhất.
- Địa chỉ 1: 350a Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM ==> Chỉ đường đến đây
- Địa chỉ 2: 2/9 Lê Tấn Quốc, P13,Quận Tân Bình,TP.HCM ==>Chỉ đường đến đây
Địa chỉ thay nhớt quận 5 uy tín mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, cùng Nhớt Linh Tôn truy cập để biết thêm thông tin chi tiết.