Vài năm trở lại đây, việc sưu tầm xe vespa cổ đã trở thành một hiện tượng trong giới chơi xe cổ. Nói đến Vespa, phải nhắc đến Piaggio - hãng sản xuất xe nổi tiếng ở Ý. “Vespa” trong Tiếng Ý có nghĩa là con ong, những “con ong” này đã du nhập vào Việt Nam năm 1950 và trở thành một trào lưu trong xã hội. Hãy cùng Linh Tôn store điểm qua một vài dòng xe vespa cổ được yêu thích nhất.
Xe Vespa cổ và sự ra đời
Piaggio là một hãng sản xuất xe có xuất thân từ một hãng chuyên đóng tàu và các phương tiện vận tải quân sự tại Ý. Năm 1946, Piaggio chuyển hướng sang sản xuất xe máy và Vespa chính là ý tưởng đầu tiên của họ. Chiếc xe Vespa đầu tiên do Enrico Piaggio và các kỹ sư tài năng thiết kế. Sau khi nghe tiếng xe nổ máy lần đầu Enrico đã hét lên rằng “Sembra una vespa!” (nghĩa là “Cứ như ong ấy nhỉ”), đánh dấu sự khởi đầu của vespa.
Một vài dòng xe vespa cổ
Vespa Acma GS (Acma Grand Sport)
- Vespa GS được sản xuất vào năm 1955 và chính thức dừng sản xuất vào 1964. Dòng vespa GS được trang bị khối động cơ vô cùng mạnh mẽ nhằm mục đích trở thành xe đua thời kỳ đó. Mẫu xe phổ biến và được ưa chuộng nhiều nhất của dòng xe này là Vespa GS150.
- Nhìn chung, dòng xe Vespa Acma GS là dòng xe hiếm và khó sở hữu nhất đối với những người có thú chơi xe vespa cổ.
Chiếc Vespa GS 150
Bài viết liên quan: Có nên độ xe vespa không? Quyết Định Thú Vị Cho Người Yêu Vespa.
Vespa Standard (Vespa 150)
Dòng Vespa Standard mang tính thông dụng và phổ biến cao, được sản xuất từ 1958 – 1963 phù hợp để đi phố. Vào những năm 60, mẫu xe này được dùng phổ biến ở Việt Nam và được cho là dễ sưu tầm đối với những người nhập môn thú chơi xe vespa cổ.
Vespa Standard với thiết kế yên dài hơn, bánh xe lớn hơn
Vespa Sprint
Vespa Sprint ra đời trong khoảng 1965 - 1980 với thiết kế gọn hơn so với các dòng Vespa trước đó. Trong suốt vòng đời của mình, Vespa Sprint được sản xuất đến 2 triệu chiếc và trở thành biểu tượng của sự thượng lưu thời đó.
Vespa Sprint - biểu tượng của sự thượng lưu vào những năm 60
Vespa Super
Vespa Super ra đời năm 1966, dòng xe được cách điệu sang vuông ở một vài chi tiết. Đối với dòng Vespa Super này bộ đánh lửa được cải thiện nhằm giúp chiếc xe khi đề máy sẽ trơn tru hơn nhiều so với các đàn anh tiền nhiệm.
Vespa Super cổ điển
Tìm hiểu thêm: Xe Vespa đi bao lâu thay nhớt một lần?
Vespa 125 Primavera
Năm 1967, Vespa 125 Primavera được ra đời và kế thừa những tinh hoa của dòng vespa đi trước. Kiểu dáng vuông vức góc cạnh và thiết kế yên dài hơn đã làm say đắm những người yêu xe vespa cổ trên khắp thế giới.
Vespa 125 Primavera tạo cảm giác dễ điều khiển và thoải mái hơn
Điểm danh những xe vespa cổ tiền tỷ ở Việt Nam
Vespa 98 giá 1,2 tỷ đồng tại Hà Nội
Cuối năm 1947, Piaggio quyết định ngừng sản xuất dòng xe Vespa 98.
Chiếc Vespa 98 có giá 1,2 tỷ đồng từng xuất hiện tại “Ngôi nhà Ý” nằm trên phố Lê Phụng Hiểu (Hà Nội) được mang từ bảo tàng Piaggio tại Pontedera (Ý) nhằm mục đích góp phần xây dựng một “biệt thự” Vespa phong phú nhất tại Việt Nam.
Chiếc Vespa giá 1,2 tỷ đồng ở Hà Nội
Vespa cổ nhiều chữ ký nhất giá 1 tỷ đồng
Tháng 6/2018, xe Vespa cổ có hơn 800 chữ ký của các nhà báo trên khắp Việt Nam đã làm cho giới chơi xe Việt phải trầm trồ với mức giá lên đến 1 tỷ đồng. Chủ nhân của chiếc xe vespa cổ này là nghệ sĩ Quang Đạt từng tham gia một số bộ phim nổi tiếng như Đồng tiền xương máu, Cảnh sát hình sự,...
Chiếc xe Vespa với hơn 800 chữ ký
Một số kinh nghiệm bỏ túi khi sưu tầm xe vespa cổ
Bỏ lỡ các lời “đe dọa”
Nếu bạn đã quyết định mua xe cổ thì hãy bỏ ngay ý nghĩ “mua xe cổ thì suốt ngày dắt đi sửa”. Hãy kiên định với suy nghĩ của mình, lựa chọn kỹ càng và đúng nơi uy tín, đừng vì những lời nói ra nói vào của mọi người xung quanh mà từ bỏ sở thích của mình.
Khả năng tài chính
Khi nhập môn sưu tầm xe cổ bạn cần phải cân nhắc kỹ vấn đề tài chính. Tùy vào dòng xe và độ “zin” của xe mà xe có giá khác nhau, đôi khi giá trị chênh lệch là rất lớn. Khi đã xác định đủ khả năng tài chính thì lúc này phải thật tỉnh táo và xem xét giá trị chiếc xe có xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra hay không?
Quan sát bao hàm, cụ thể
Quan sát toàn bộ khung xe, sườn xe, các mép nối khung sườn, kiểm tra cốp, bình xăng,...kiểm tra càng chi tiết càng tốt. Nếu có thể thì nên đi chung với người am hiểu về xe để hỗ trợ kiểm tra các chi tiết của xe.
Chạy thử và kiểm tra động cơ
Sau khi kiểm tra kỹ các bộ phận của xe bạn cần phải chạy thử xe nhằm đảm bảo xe không có bất kỳ vấn đề gì về động cơ, tiếng còi,...
Việc lựa chọn được một chiếc xe Vespa cổ tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít phải sửa chữa nên hãy đảm bảo rằng xe được mua ở nơi uy tín và được kiểm tra kỹ càng trước khi quyết định mua xe nhé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trang bị một số kiến thức trước khi nhập môn sưu tầm xe cổ. Và đừng quên ghé Linh Tôn Store – Trung tâm chăm sóc xe toàn diện chuyên cung cấp dầu nhớt, phụ tùng và sản phẩm phụ trợ chính hãng tại 350A Trịnh Đình Trọng, Hòa Thạnh, Tân Phú để sở hữu những sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng, đảm bảo hiệu suất tối ưu cho động cơ chiếc Vespa của mình!
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề xe vespa có tốn xăng không?